Cập nhật lúc: 22/04/2022

Triển vọng từ mô hình cà phê cảnh quan

Để cà phê phát triển bền vững, Hội nông dân huyện Krông Ana đã triển khai đến các cơ sở hội vận động hội viên và nông dân sản xuất canh tác cà phê theo hướng liên kết chuỗi giá trị và nền nông nghiệp sạch. Mô hình Cụm cà phê cảnh quan phát triển bền vững buôn Êcăm, thị trấn Buôn Trấp là một điển hình và đem lại hiệu quả bước đầu khả quan, có triển vọng trong thời gian tới.

Gia đình anh Vũ Minh Đãi trú tại Buôn Êcăm, thị trấn Buôn Trấp đang áp dụng mô hình cà phê cảnh quan trên 3,4 ha. Khi tham gia mô hình anh Đãi được Hội Nông dân huyện phối hợp với công ty phân bón Na uy hỗ trợ về kỹ thuật, giống cây trồng xen 80%. Hiện vườn cà phê nhà anh được trồng xen nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như bơ, sầu riêng, mít, dỗi… và cỏ thảm thực vật. Việc trồng xen này giúp vườn cây kiến tạo đa tầng từ thấp đến cao theo mô phỏng hệ sinh thái rừng tự nhiên như: tầng trên cùng là cây bóng mát, cây ăn trái, tầng trung là cây cà phê và tầng dưới là thảm cỏ thực vật. Lợi ích vườn cây đa tầng này giúp cà phê hạn chế được sâu bệnh, tạo độ ẩm cao luôn phát triển xanh tốt.

Đoàn thăm quan tại cụm cà phê cảnh quan phát triển bền vững

Mô hình cà phê cảnh quan hướng đến nông sản sạch và bền vững nên khi thực hiện mô hình cà phê cảnh quan, anh Đãi và các thành viên luôn tuân thủ các hướng dẫn về kỹ thuật của công ty, không sử dụng thuốc diệt cỏ, làm sạch cỏ tận gốc, hạn chế phân bón hóa học. Việc sử dụng phân bón hữu cơ từ cây cỏ kết hợp phân từ chăn nuôi giúp tăng thêm độ màu mỡ, độ tơi xốp cho đất. Nhờ đó, cà phê và các cây trồng khác phát triển xanh tốt quanh năm, năng suất cây trồng đạt cao hơn.

Mô hình cụm cà phê cảnh quan được Hội Nông dân huyện và Công ty Na uy phối hợp triển khai từ năm 2021, tham gia mô hình có 41 hộ dân với tổng diện tích 35 ha. Trong quá trình thực hiện nông dân được hỗ trợ kĩ thuật, hướng dẫn chăm sóc và thu hoạch. Thực hiện mô hình này sẽ giúp các nông hộ giảm phần nào chi phí. Đầu ra đảm bảo, nếu người dân có nguyện vọng Công ty TNHH Thương mại Phúc Minh thu mua với giá cao hơn.

 Anh Vũ Minh Đãi chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc cà phê cảnh quan

Với hiệu quả bước đầu này, mô hình cụm cà phê cảnh quan đang được hội Nông dân huyện tiếp tục mở rộng mô hình đến các xã khác trong huyện để hướng đến phát triển cà phê bền vững gắn với nông sản sạch đáp ứng yêu cầu thị trường của người tiêu dùng.

 

H'Jim Hmok - H'Yi Êban
In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106