Cập nhật lúc: 24/10/2023

Tạo việc làm cho lao động địa phương nhờ phát triển nghề nấm

Nhờ sử dụng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện đúng mục đích hộ gia đình anh Lê Văn Biên, ở buôn Kuốp, xã Dray Sáp đã tăng thu nhập, không những phát triển kinh tế gia đình mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương với mô hình trồng nấm.

Trước đây, gia đình anh Lê Văn Biên canh tác hơn 1 ha cà phê, để tăng thu nhập cho gia đình, anh đã tham gia học tập nghề trồng nấm, sau khi hoàn thành khóa học anh được Hội Nông dân xã Dray Sáp tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện Krông Ana vay nguồn vốn ưu đãi sản xuất vùng khó khăn, anh đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trồng nấm với các loại nấm bào ngư.  Nhờ vận dụng tốt các kiến thức và kỹ thuật về nghề trồng nấm và luôn tuân thủ các quy trình sản xuất, chế biến nấm theo hướng an toàn từ khâu trồng cấy nấm, chăm sóc tưới bằng nước sạch, vệ sinh lán trại sạch sẽ hằng ngày. Nhờ vậy, trang trại nấm của anh luôn được người tiêu dùng ưa chuộng chọn mua, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Đến nay, anh đã phát triển nhân rộng được 5 trại nấm với tổng diện tích gần 2000m2, thu nhập từ 20 đến 25 triệu đồng, có những tháng cao điểm lên đến 30 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Anh Lê Văn Biên, buôn Kuốp, xã Dray Sáp đang kiểm bịch phôi nấm bào ngư

Từ việc trồng nấm cho nguồn thu nhập, trại nấm của anh Biên còn tạo công ăn việc làm cho lao động nông nhàn tại địa phương với mức thu nhập từ 150 - 200 nghìn đồng/ngày. Đồng thời, anh cũng rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên nông dân có nhu cầu phát triển nghề nấm.

Nghề nấm, được người dân trên địa bãn xã Dray Sáp áp dụng trồng và phát triển rộng. Bởi trồng nấm không những tận dụng được các phế phẩm từ nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa, lõi ngô, bã mía để làm phôi trồng nấm giúp hạn chế tình trạng ngộ độc hữu cơ trong sản xuất lúa vụ sau, tránh tình trạng đốt đồng gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến giao thông công cộng. Sau khi hết thời gian thu hoạch nấm, bã nấm có thể sử dụng làm phân vi sinh bón cho cây trồng rất tốt. Các sản phẩm từ nấm cũng chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Đại diện Hội Nông dân xã Dray Sáp và Ngân hàng CSXH huyện thăm mô hình nấm của anh Lê Văn Biên

Với những kết quả nổi bật đạt được trong phát triển kinh tế, anh Biên vinh dự nhiều năm được các cấp khen thưởng là hộ sản xuất kinh doanh giỏi và trở thành tấm gương tiêu biểu được địa phương lựa chọn để tuyên truyền, vận động người dân học tập và làm theo.

 

 

H'Jim Hmok
In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106