Cập nhật lúc: 05/05/2020

Nông dân huyện Krông Ana phấn khởi bước vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân

Trong những ngày này, bà con nông dân huyện Krông Ana đang tập trung cho công tác thu hoạch lúa vụ Đông Xuân năm 2019 -2020. Nhờ thời tiết thuận lợi, gieo cấy đúng theo lịch thời vụ và khâu chăm sóc tốt, nên hầu hết các diện tích lúa Đông Xuân năm nay ở huyện đều sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao. Phấn khởi hơn, năm nay lúa được mùa và giá cả cũng ổn định nên không khí của vụ thu hoạch càng trở nên tấp nập và nhộn nhịp.

Vụ Đông Xuân 2019 – 2020, huyện Krông Ana gieo trồng được hơn 6.837,8 ha cây hàng năm; đạt 101,23% KH, tăng trên 60 ha so Đông Xuân năm trước. Trong đó, lúa nước 5.841 ha, tập trung với diện tích lớn ở các xã Quảng Điền, Bình Hòa, Dur Kmăl và thị trấn Buôn Trấp.

Để vụ Đông Xuân năm 2019-2020 đạt kết quả cao, ngay từ đầu mùa vụ UBND huyện Krông Ana đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung vận động bà con nông dân gieo sạ đúng thời vụ; Các xã, thị trấn phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện tổ chức mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, hội thảo đầu bờ và triển khai nhiều mô hình trình diễn các loại giống lúa mới đêm lại năng suất cao. Cụ thể, đã có nhiều giống lúa mới như Đài thơm 8, ST24, RVT, OM2517 được bà con nhân dân đưa vào gieo trồng sinh trưởng phát triển tốt đem lại hiệu quả, năng suất, chất lượng cao; Công tác bảo bảo vệ thực vật được các xã, thị trấn chú trong phối hợp với các ngành chuyên môn và các đơn vị chức năng của huyện theo dõi, điều tra, nắm bắt tình hình sâu bệnh hại trên các loại cây trồng, đặc biệt là tình hình sâu bệnh hại các loại cây trồng vụ Đông Xuân 2019 – 2020. Công tác thủy lợi và phòng chống thiên tai được triển khai thực hiện tốt, các địa phương đã thường xuyên kiểm tra, cập nhật mực nước các hồ, đập chứa nước, tích cực xây dựng phương án và thực hiện nạo vét để có đủ nước tưới cho cây trồng.

Các hình ảnh thu hoạch lúa nước Vụ Đông Xuân

Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân. Đến thời điểm hiện nay, bà con nông dân ở huyện Krông Ana đã thu hoạch đạt trên 60% diện tích gieo cấy, năng suất trung bình đạt gần 7 tấn/ha, dự kiến đến trung tuần tháng 5 sẽ hoàn thành công tác thu hoạch lúa vụ Đông Xuân 2019-2020. Riêng tại xã Quảng Điền 100% diện tíh lúa nước vụ Đông Xuân đã hoàn thành thu hoạch, sản lượng ước đạt 8,5 tấn/ha. Bà Đặng Thị Kim Tuyến – Phó Chủ tịch Tịch UBND xã Quảng Điền cho biết thêm: “Xã Quảng Điền gieo cấy trên 900 ha lúa nước vụ Đông Xuân 2019-2020, đến nay đã hoàn thành công tác thu hoạch và tiếp tục chỉ đạo bà con nông dân tiến hành vệ sinh đồng ruộng với những diện tích đã thu hoạch, gieo sạ được trên hàng chục ha lúa vụ hè thu. So với mọi năm, vụ đông xuân năm nay, nông dân phấn khởi vì năng suất cây lúa đạt và giá cả  ổn định. Hiện giá bán lúa khô ở mức từ 6.400 đến 9000 đồng/kg”.

Có thể nói, vụ lúa đông xuân năm nay thắng lợi, lúa được mùa, bán cũng được giá nên bà trồng lúa ai nấy đều phấn khởi, có động lực tích cực chuẩn bị bước vào vụ sản xuất hè thu sắp tới. Trong thời gian tới, huyện Krông Ana, tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác thu hoạch vụ Đông Xuân; Triển khai tốt kế hoạch sản xuất vụ hè thu, khuyến cáo bà con nông dân khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, làm đất chuẩn bị các loại vật tư cần thiết để chuẩn bị xuống giống đúng thời vụ và áp dụng các biện pháp kỹ thuật ngay đầu vụ./.

In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106