Cập nhật lúc: 12/03/2021

Những nữ trưởng buôn năng nổ trong công tác và làm kinh tế giỏi ở Krông Ana

Không chỉ làm kinh tế gia đình giỏi, nhiều nữ cán bộ thôn, buôn trên địa bàn huyện Krông Ana còn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác xã hội, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chị H’Nó H đơk (sinh năm 1970), buôn Kuốp, xã Dray Sáp, tham gia công tác xã hội ở buôn từ năm 2005 đến nay, chị có 10 năm làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ buôn, hơn 5 năm làm trưởng buôn. Dù hoàn cảnh chị khó khăn, chồng mất khi chị ở tuổi 24, một mình phải nuôi 4 con nhỏ, nhưng chị đã vực dậy cố gắng phát triển kinh tế gia đình, tạo thu nhập ổn định và luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào. Với 4 ha đất vợ chồng tích góp mua và khai hoang được, chị đã trồng cà phê, tiêu xen các cây hoa màu. Bên cạnh đó, chị còn mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách xã hội huyện mua 3 con bò cái và heo về nuôi, nhờ đó mà chị có tiền chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, lo cho con học hành trưởng thành, có việc làm ổn định. Ngoài ra, trong lúc rãnh rỗi chị còn dệt thổ cẩm vừa giữ gìn phát huy bản sắc truyền thống của dân tộc mình, vừa kiếm thêm thu nhập.

Chị H'Nó Hđơk - Trưởng buôn Kuốp, xã Dray Sáp đang dệt thổ cẩm

Không chỉ dừng lại phát triển kinh tế gia đình mình, ngoài những cuộc họp, sinh hoạt buôn, chị còn đến từng hộ dân vận động phát triển kinh tế gia đình, hướng dẫn kinh nghiệm, chia sẻ cách làm ăn với bà con nhân dân trong buôn. Nhờ sự quan tâm, sâu sát đó, nhiều hộ dân trong buôn đã biết phát huy lợi thế và tiềm năng của buôn, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Thu nhập bình quân của người dân trong buôn năm sau cao hơn năm trước, toàn buôn chỉ còn 8 hộ nghèo.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bằng sự nhiệt huyết, gương mẫu đi đầu, chị H’Nó đã đến từng nhà vận động bà con trong buôn tự nguyện hiến đất vườn, chặt cây phá dỡ hàng rào giải phóng mặt bằng mở đường. Việc nhanh chóng giải phóng mặt bằng đã góp phần hoàn thành sớm con đường, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Đến nay, từ nguồn vốn lồng ghép của Trung ương và địa phương các tuyến đường nội buôn, tuyến đường từ buôn đến xã đã được bê tông hóa, nhựa hóa, bộ mặt buôn có nhiều khởi sắc.

Không chỉ đảm nhiệm vai trò của một trưởng buôn, chị H’Nó còn làm Tổ trưởng  tổ vay vốn và tiết kiệm, tham gia vào tổ tự quản an ninh trật tự. Vào mỗi buổi tối chị cùng với các thành viên trong tổ đi tuần để nắm bắt tình hình an ninh trật tự của buôn, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự xã hội ở buôn được ổn định, không còn thanh niên thanh niên tụ tập rú ga, đua xe, lãng lách vào giờ cao điểm.

Chị H'Nanh Byă -   Trưởng buôn Ea Na xã Ea Na đang tuyên truyền cách phòng các bệnh dịch cho bà con

Cũng là một cán bộ buôn gương mẫu, Chị H'Nanh Byă (35 tuổi) trưởng buôn buôn Ea Na, xã Ea Na tham gia công tác xã hội từ khi còn là thanh niên, hiện nay bản thân chị đương nhiệm, kiêm nhiệm nhiều mặt công tác tại buôn như trưởng ban công tác mặt trận, phó bí thư buôn, trưởng buôn, cộng tác viên y tế, dân số, tổ trưởng tổ vay vốn và tiết kiệm. Không phụ niềm tin của người dân, chị đã thu xếp chu toàn công việc gia đình và tổ chức tốt các hoạt động của buôn. Hiểu được các phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, chị H’Nanh luôn xác định việc xây dựng mối đại đoàn kết, gắn bó trong buôn làng là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy chị luôn sát sao gần gũi với mỗi gia đình, tìm hiểu tâm tư hoàn cảnh, động viên chia sẻ khó khăn của bà con. Bên cạnh đó, với vai trò cán bộ buôn, kiêm nhiệm nhiều mặt công tác, chị thường xuyên được tham gia tập huấn về công tác xóa đói, giảm nghèo, quản lý vốn vay; tập huấn về công tác khuyến nông, khuyến lâm..., chị đã vận động đồng bào có nhu cầu vay vốn tham gia vào tổ, hướng dẫn làm hồ sơ, nhận đơn xin vay vốn của tổ viên; phối hợp cùng với hội đoàn thể, Ban tự quản buôn bình xét đối tượng vay vốn đúng theo quy định một cách công khai, dân chủ. Khi ngân hàng giải ngân, chị đôn đốc tổ viên sử dụng vốn đúng mục đích. Nhờ đó, bà con dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh tế của các hộ trong buôn ngày càng phát triển, đời sống được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm, đến nay buôn còn 38  hộ nghèo và 80 hộ cận nghèo. Kinh tế trong buôn phát triển, đời sống tinh thần của người dân trong buôn từng bước đi lên. Năm 2020 buôn có trên 90% hộ đạt gia đình văn hóa, tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Đi đôi với công tác xã hội, chị H’Nanh còn tập trung phát triển kinh tế gia đình. Chị mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách xã hội huyện chăn nuôi heo và chăm sóc vườn cà phê đến nay, kinh tế gia đình đã ổn định.

Với những nỗ lực, phấn đấu, cùng sự nhiệt tình trong công tác chị H’Nó Hđơk – Trưởng buôn Kuốp, xã Dray Sáp và H’ Nanh Byă – Trưởng buôn Ea Na, xã Ea Na luôn được các cấp lãnh đạo địa phương đánh giá cao và khen thưởng vì đã có thành tích ở các mặt lĩnh vực, luôn được nhân dân tin tưởng, quý mến.  

In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106