Cập nhật lúc: 05/04/2024

Nguồn vốn chính sách góp phần giải quyết việc làm cho đoàn viên thanh niên

Cùng với các hoạt động khác, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, nhất là sáng tạo trong lao động, sản xuất, kinh doanh, lập thân khởi nghiệp luôn được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Ea Bông thường xuyên quan tâm, thực hiện. Trong thời gian qua, đoàn xã Ea Bông đã chú trọng triển khai nhiều hoạt động, đặc biệt là giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn tín dụng chính sách thông qua Ngân hành chính sách xã hội, để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Chị Trần Thị Hiền ở Buôn Nắc, xã Ea Bông là một trong những tấm gương ĐVTN tiêu biểu trong phong trào lập nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương. Với mong muốn xây dựng nguồn thu nhập ổn định cho bản thân và gia đình; đồng thời có sự hỗ trợ, giúp đỡ từ Đoàn Thanh niên xã chị Hiền đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn sản xuất vùng khó khăn. Năm 2022 sau khi được học nghề trồng nấm, nhận thấy phù hợp với địa phương nơi mình sống và có nguồn rơm rạ dồi dào nên chị đã quyết định chọn trồng nấm rơm trong nhà. Ban đầu, kinh nghiệm chưa nhiều lại gặp thời tiết không thuận lợi nên nấm thường bị hỏng. Nhưng chị vẫn kiên trì, chịu khó học hỏi kỹ thuật trồng nấm mới trên sách báo  để nắm bắt được cách trồng và chăm sóc nấm đạt hiệu quả cao. Chị đã củng cố lại phần nhà trại, lắp đặt hệ thống để điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho phù hợp. Chị Hiền cho biết: “Nhờ kiểm soát môi trường, bổ sung chất dinh dưỡng đúng cách và dùng nước sạch để tưới, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên nấm phát triển tốt, bảo đảm nấm sạch. Hàng ngày trại nấm của chị cung cấp ra thị trường khoảng 10kg nấm thương phẩm, với giá bán từ 60-70 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, chị thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm.

Mô hình trồng nấm của chị Trần Thị Hiền ở Buôn Nắc, xã Ea Bông

Nằm trong chương trình nhận ủy thác nguồn vốn tín dụng Chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Đoàn xã thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; tích cực quan tâm đến các đối tượng được thụ hưởng nguồn vốn ngay từ công tác bình xét cho vay tại tổ TK&VV, đồng thời nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện ủy thác, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Tính đến nay Đoàn xã Ea Bông đang nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH hơn 19 tỷ đồng cho 388 hộ vay, với 8 tổ TK&VV, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao, Đoàn thanh niên xã đang làm tốt công tác cầu nối giữa người dân và Ngân hàng, các hộ vay đang sử dụng vốn rất hiệu quả, đã có nhiều hộ gia đình, nhiều bạn trẻ thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ nguồn vốn tín dụng Chính sách tại địa phương.

Để đảm bảo nguồn vốn phát huy tối đa hiệu quả và bảo toàn nguồn vốn cho nhà nước, Đoàn xã thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn nhận ủy thác. Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành các nội dụng ký hợp đồng của các tổ TK&VV với Ngân hàng CSXH và trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn việc sử dụng vốn của các hộ vay phát huy tối đa hiệu quả, chấp hành tốt quy ước hoạt động của tổ.

Có thể nói các chương trình tín dụng chính sách đã có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào thanh niên ở các địa phương, tạo sự gắn kết giữa thanh niên với tổ chức đoàn. Trong quá trình thực hiện ủy thác vốn vay của Ngân hàng CSXH, cán bộ đoàn đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, từ đó phối hợp tích cực cùng với cán bộ Ngân hàng CSXH tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho ĐVTN vay, triển khai nhiều mô hình hay thiết thực, góp phần giải quyết việc làm có hiệu quả cao.

 

 

H'Yi Êban
In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106