Cập nhật lúc: 03/01/2024

Mô hình có hiệu quả từ sử dụng nguồn vốn vay NHCSXH tại xã Bình Hòa

Thực hiện Hợp đồng ủy thác giữa Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với Hội Nông dân xã, trong những năm qua Hội Nông dân xã Bình Hòa đã phối hợp quản lý nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, nhiều hội viên Nông dân xã được vay vốn để thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đến nay, đã có hàng trăm hội viên nông dân xã được tiếp cận và sử dụng nguồn vốn, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân xã Bình Hòa đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội cùng các Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn phải sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế…

Đến tham quan mô hình trồng cà phê hữu cơ không hãm ngọn của gia đình anh Lữ Văn Kỳ, thôn 5, xã Bình Hòa chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự phát triển kinh tế của gia đình anh. Từ năm 2013 với ước mơ làm cà phê sạch trên vườn cà phê của mình. Anh đã mạnh dạn chọn hướng đi không sử dụng phân hóa học, thuốc Bảo vệ thực vật để canh tác. Xác định canh tác cà phê hữu cơ phải dùng sản phẩm sinh học nên anh đã tìm hiểu, mày mò tự chế các loại phân bón hữu cơ và thuốc diệt sâu bệnh sinh học; song do kinh nghiệm và trình độ còn hạn chế nên cây cà phê vẫn bị các loại bệnh, năng suất, chất lượng không cao. Không nản lòng, anh Kỳ đã đi thực tế, giao lưu học hỏi kinh nghiệm từ những người trồng cà phê hữu cơ ở các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai…; đồng thời nghiên cứu tìm hiểu qua sách báo, mạng Internet về việc tạo chế phẩm sinh học.

Mô hình trồng cà phê hữu cơ của gia đình anh Lữ Văn Kỳ, thôn 5, xã Bình Hòa

Sau nhiều năm canh tác, vườn cà phê già cỗi, năng suất thấp. Năm 2019 anh quyết định tái canh phá bỏ 1,5 ha cà phê già cỗi để trồng lại, ban đầu không có nguồn vốn để sản xuất, anh đã đề xuất với Hội Nông dân xã cho anh được vay vốn để tái canh lại vườn cà phê. Thấy được ý tưởng của anh là khả thi, Hội đã đề nghị NHCSXH huyện hỗ trợ nguồn vốn giải quyết việc làm với số tiền là 50 triệu đồng. Với số tiền được vay và vốn tự có của gia đình, anh mua cây giống và phân chuồng để trồng lại, nhờ học hỏi kinh nghiệm chăm sóc vườn cà phê các nơi, anh mạnh dạn trồng cà phê không hãm ngọn và theo hướng hữu cơ chất lượng cao. Đến nay sau 5 năm sử dụng nguồn vốn vay, vườn cà phê đã mang lợi ích thiết thực. Niên vụ 2022 - 2023, gia đình anh thu hoạch được 31 tấn quả tươi, sau khi trừ tất cả chi phí, lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng, niên vụ 2023-2024 đang thu hoạch hứa hẹn một năm lợi nhuận tăng nhiều so với năm trước.

Qua sử dụng nguồn vốn vay để  tái canh cây cà phê, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo, đã giúp đỡ cho nhiều lao động tại chỗ có việc làm và thu nhập khá, ngoài ra gia đình còn sản xuất cà phê bột chất lượng cao cung cấp cho các cửa hàng giải khát và các đơn vị kinh doanh và được nhiều đối tác tin dùng, ủng hộ. Để nhân rộng mô hình cà phê của mình, trong năm 2023 được sự hướng dẫn của Hội Nông dân xã, anh đã xây dựng thành lập Tổ Hợp tác cà phê hữu cơ với 13 thành viên tham gia. Triển khai liên kết tiêu thụ sản phẩm cà phê cho các thành viên tham gia.

Xác định công tác phối hợp quản lý vốn vay ủy thác là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, Hội nông dân xã Bình Hòa luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với NHCSXH huyện, để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý vốn ủy thác. Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Ðảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đến cán bộ, hội viên; công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo nguồn vốn được nông dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả… giúp các hộ dân từng bước phát triển sản xuất kinh doanh.

Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác với NHCSXH, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hội viên nông dân, đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân của địa phương. Có thể thấy rằng, với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác NHCSXH, Hội Nông dân xã Bình Hòa đã cải thiện, nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân. Nông dân đã mạnh dạn hơn trong cách nghĩ cách làm để phát triển sản xuất, nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nông dân. Từ đó, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương./.

H'Yi Êban
In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106