Cập nhật lúc: 01/04/2022

Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi bò vỗ béo

Để tăng thu nhập kinh tế nhiều nông hộ tại buôn Êcăm, thị trấn Buôn Trấp đã kết hợp chăn nuôi gắn với canh tác cà phê, tiêu và các loại cây trồng khác đã đem hiệu quả cao. Mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình chị Trần Thị Phượng là một điển hình, bước đầu thu lại lợi nhuận cao, giúp cải thiện cuộc sống.

Gia đình chị Trần Thị Phượng được vay vốn 90 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân thị trấn Buôn Trấp. Với nguồn vốn này cùng vốn tích lũy, tiết kiệm, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình nuôi bò BBB, Brahman. Ban đầu gia đình mua về 14 con, nhận thấy gia đình có thể chăm sóc và mô hình mang lại giá trị kinh tế cao nên chị tiếp tục mua thêm 3 con bò cái và 2 con bò con.

Chị Phượng chia sẻ: “Mặc dù bước đầu chưa có kinh nghiệm chăm sóc bò con nhưng tôi vẫn cố gắng học hỏi, tiếp thu những thông tin chăm sóc từ bên thú y để cải thiện kiến thức về chăm nuôi bò con. Hiện tại đàn bò của chị có 5 bò mẹ đang trong quá trình mang thai và vỗ béo để xuất đi lứa đầu tiên. Đàn bò vỗ béo của gia đình được nhiều người đến tận chuồng đặt mua. Chính vì vậy, gia đình tôi không sợ không có nguồn ra.

Chị Trần Thị Phượng Buôn Ê căm, thị trấn Buôn Trấp (mặc áo sơ mi xanh lam) dẫn đoàn thăm mô hình nuôi bò vỗ béo

Bò BBB và Brahman được nuôi với hình thức nhốt chuồng. Việc nuôi nhốt này có nhiều cái lợi là không mất công chăn thả, quản lý được đàn vật nuôi và kiểm tra được sự tăng trọng của bò qua từng tuần, từng tháng. Quá trình chăn nuôi cần chú ý thực hiện vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng đầy đủ. Để nuôi bò vỗ béo đạt kết quả cao, nguồn thức ăn phải phong phú. Ngoài cỏ tươi, rơm dồi dào sẵn có, chỉ cần cho ăn thêm cỏ ủ chua kết hợp pha trộn một số loại thức ăn hỗn hợp như cám ngô, cám gạo làm thức ăn tinh, nên chi phí giảm đáng kể.

Toàn cảnh mô hình nuôi bò vỗ béo

Nhận thấy được hiệu quả mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình chị Phượng, một số hộ hội viên đã học hỏi và theo nuôi mô hình bò vỗ béo quy mô nhỏ từ 2 đến 3 cặp. Các hộ hội viên nông dân đã được gia đình chị Phượng nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc đàn bò chu đáo từ khâu ăn uống đến vệ sinh chuồng trại để để tránh và hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch bệnh cho đàn bò.

Anh Nguyễn Xuân Hậu - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn cho biết: “Trong những năm qua, Hội Nông dân thị trấn Buôn Trấp đã tạo điều kiện cho hội viên vay hơn 1 tỷ đồng từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân. Qua nguồn vốn này, nhiều hội viên đã đầu tư phát triển các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình chị Phượng là một điển hình, hiện mô  hình đang phát triển tốt, hiệu quả bước đầu đem lại rất cao. Nên trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng đến các hội viên nông dân cùng phát triển nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”

Có thể nói, mô hình nuôi bò vỗ béo, nhốt chuồng rất phù hợp với tình hình hiện nay, khi nguồn cánh đồng cỏ thiên nhiên khan hiếm. Đặc biệt, người dân có thể tận dụng thời gian rãnh rỗi, vừa canh tác cà phê, hoa màu, vừa chăn nuôi được và nguồn thực phẩm do mình tự trồng được. Từ hiệu quả mô hình nuôi bò vỗ béo của gia đình chị Phượng thời gian tới, Hội Nông dân thị trấn Buôn Trấp tích cực vận động, tuyên truyền và hướng dẫn người dân áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, nhân rộng các mô hình nuôi bò vỗ béo, tăng năng suất, nâng cao chất lượng gia súc thương phẩm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống kinh tế cho nông dân./.

H'Jim Hmok - H'Yi Êban
In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106