Cập nhật lúc: 18/12/2023

Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn năng nổ, nhiệt tình giúp hội viên phụ nữ sử dụng vốn vay hiệu quả

Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn xã Ea Na đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất để từng bước vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo ở địa phương. Để đạt được những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Họ đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước để giúp các hộ gia đình có nhu cầu về vốn vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu trong số đó có chị Lò Thị Bương - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn chi hội phụ nữ thôn Quỳnh Ngọc 1 , xã Ea Na.

Chị Lò Thị Bương nhận Giấy khen của Hội LHPN huyện tặng cá nhân điển hình trong thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ năm 2023.

Với tính cách năng nổ, nhiệt tình, năm 2013, chị Bương được tổ viên trong tổ tin tưởng bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của thôn. Thời gian đầu, chị Bương cũng gặp không ít khó khăn do chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền để các hộ nghèo thay đổi tư duy về vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ NHCSXH, Hội liên hiệp Phụ nữ xã và sự chủ động, tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, chị Bương đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công việc.

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, chị Bương luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong Tổ tiết kiệm và vay vốn, luôn học hỏi, nghiên cứu kỹ nội dung các chương trình tín dụng chính sách xã hội của Chính phủ. Chị cũng tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ của NHCSXH huyện, hiểu rõ từng đối tượng vay vốn và nắm rõ quy trình cho vay của NHCSXH huyện để tư vấn, hỗ trợ cho tổ viên thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt định kỳ Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Khi được hỏi về kinh nghiệm trong công tác quản lý và giúp người dân sử dụng vốn vay hiệu quả, Chị Bương chia sẻ: “Với trách nhiệm của người Tổ trưởng thì phải luôn tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn của NHCSXH, và tổ chức sinh hoạt tổ, thường xuyên theo dõi kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ vay vốn. Việc làm này không chỉ giúp cho bản thân tôi nắm bắt, tiếp thu kịp thời những vấn đề liên quan đến chính sách tín dụng, để tiến hành bàn bạc công khai, dân chủ ngay từ khi bình xét đối tượng được thụ hưởng đến quá trình sử dụng vốn vay đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển ngành nghề và thường xuyên đôn đốc các thành viên trong tổ thực hiện trả nợ, nộp lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn, vận động tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm nên mới có được kết quả như ngày hôm nay”.

Hiện nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Quỳnh Ngọc 1, xã Ea Na có 38 chị vay vốn ngân hàng chính sách và vay vốn khởi nghiệp của phụ nữ huyện. Trong những năm qua, Tổ TK&VV không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng.. Điều đáng nói là với sự giám sát việc sử dụng vốn của tổ viên đến việc đôn đốc, nhắc nhở thực hiện đúng cam kết với Ngân hàng, các tổ viên vay vốn đều có ‎ý thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu. Ngoài ra, chị còn thành lập 04 nhóm tiết kiệm với tổng số tiền 84 triệu đồng giúp 12 chị em được vay vốn.

Ngoài vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, chị Bương còn là Chi hội trưởng Chi Hội phụ nữ thôn Quỳnh Ngọc 1, xã Ea Na. Chị luôn gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ, sẵn sàng chia sẽ giúp đỡ, hướng dẫn các chị em trong chi hội cách thức làm ăn, để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh, bản thân chị còn vận động gia đình tham gia thực hiện tốt các phòng trao xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua do địa phương phát động.

Từ sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn vay, hết lòng với nhiệm vụ và làm tốt vai trò “cầu nối” giữa NHCSXH với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, chị Lò Thị Bương được nhận xét, đánh giá là một tuyên truyền viên xuất sắc tiêu biểu trong nhiều năm liền, xứng đáng để các thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn trong xã, học tập, noi theo.

H'Yi Êban
In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106