Cập nhật lúc: 29/03/2023

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Để giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, vượt khó thoát nghèo, những năm qua, Hội LHPN xã Ea Na tích cực triển khai thực hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, mở ra cho hội viên, phụ nữ hướng làm ăn mới để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trong các mô hình phát triển kinh tế mà Hội LHPN xã đang triển khai thực hiện thì mô hình trồng rau sạch được đánh giá là khá hiệu quả, phù hợp với chị em hội viên phụ nữ nhàn rỗi tại địa phương. Mô hình này hiện đang thu hút nhiều hội viên phụ nữ tham gia.

Nhằm chủ động trong quá trình chăm sóc, chị em phụ nữ đã tận dụng diện tích đất tại vườn nhà để trồng rau sạch và mang lại hiệu quả khá cao, điển hình trong đó là gia đình chị Nguyễn Thị Thảo sinh 1986 ở thôn Thành Công xã Ea Na. Với mảnh đất rộng hơn 5 sào của gia đình, chị Chi đã mạnh dạn trồng rau theo hướng đầu tư từng bước, lấy ngắn nuôi dài. Sau quá trình quyết tâm mạnh dạn đầu tư, vườn rau của gia đình chị đã hoàn thiện với đa dạng các loại rau như: rau cải thìa, đậu cô ve, ớt, cà tím, dưa leo. trước khi trồng phải cải tạo đất bằng phân chuồng hữu cơ nên rau phát triển xanh tốt, an toàn, không bị sâu bệnh. Trồng rau sạch nên không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nếu trời nắng thì tưới nước 3 lần/ngày.. Nhờ áp dụng đúng các biện pháp kỹ nên mô hình kinh tế tổng hợp của chị đã thu lại lợi nhuận khá.

Vườn ớt của chị đang cho thu hoạch

Chưa hài lòng với kết quả đạt được, chị tiếp tục đầu tư và mở rộng diện tích  trồng các loại rau, đến nay mô hình của gia đình chị tăng lên với diện tích 5 ha với thu nhập nhập trên 500 triệu động/năm. Ngoài việc duy trì, ổn định sản xuất, chị còn tạo được việc làm tại chỗ cho 15 chị lao động địa phương. Hiệu quả kinh tế từ mô hình tổng hợp của gia đình chị không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình mà còn là động lực để nhiều hội viên phụ nữ và người dân trong xã học tập và làm theo, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Vườn dưa leo đang chờ thu hoạch

Hiện nay Hội LHPN xã còn đang duy trì và triển khai thực hiện hiệu quả rất nhiều mô hình khác, như: chăn nuôi gà, dê, bò, trồng các loại rau, dưa leo sạch, cà chua sạch….Những mô hình nêu trên đã góp phần giúp chị em phụ nữ địa phương ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, hội còn thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho các hội viên. Với 12 chi hội, có 1.354 hội viên, thời gian qua, Hội LHPN xã vận động chị em phát triển kinh tế gia đình, thực hành tiết kiệm bằng nhiều hình thức. Chỉ riêng năm 2022, hội đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho 210 hộ thoát nghèo.

Chị Hòa Thị Hằng - Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Na cho biết: “Để xây dựng các mô hình, chúng tôi đã tiến hành khảo sát nhu cầu đời sống hội viên và phân loại các hội viên phụ nữ hộ nghèo. Từ đó, tìm hướng để giúp đỡ cho hội viên và xây dựng các mô hình phù hợp. Trong quá trình thực hiện các mô hình, các chị em không chỉ được tham gia họp hội thường xuyên mà còn hùn vốn xoay vòng để giúp các chị có nguồn vốn làm ăn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả; đồng thời tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, các mô hình tiết kiệm, tổ hợp tác…; phối hợp với các ngành chuyên môn mở lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phụ nữ để tập hợp chị em đến với tổ chức hội và vươn lên thoát nghèo bền vững”.

H'Yi Êban
In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106