Cập nhật lúc: 09/03/2020

Hiệu quả từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung

Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung tuy không còn lạ nhưng luôn gây được sựu thu hút đến người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng. Bởi nhung hươu từ xưa đã được coi là loại dược liệu quý hiếm, bổ dưỡng, dùng cho người thiếu máu, người già và những đối tượng muốn bồi bổ sức khỏe. Thời gian gần đây, nắm bắt nhu cầu thị trường của sản phẩm nhung hươu ngày càng cao nên anh Trần Viết Dụ tại thôn Quỳnh Tân 3, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình nuôi hươu sao lấy nhung để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình

Anh Trần Viết Dụ sinh năm 1972, quê ở Quỳnh Phụ, Thái Bình, anh cùng gia đình vào huyện Krông Ana an cư lập nghiệp từ năm 1977. Năm 1997, anh lập gia đình, ban đầu gia đình anh chỉ có 2 sào đất cà phê thu nhập thấp nên cuộc sống cũng rất khó khăn. Nhờ đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó và tiết kiệm trong chi tiêu nên gia đình anh đã dành dụm một ít vốn nhân rộng diện tích cà phê  đến nay được 1ha, thu hoạch mỗi năm 4,5 tấn nhân/ha từ đó kinh tế gia đình ổn định hơn. Để tăng thêm thu nhập, tận dụng thời gian nông nhàn, anh Dụ đã tìm hiểu những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình. Năm 2016, quyết định đầu tư vào mô hình nuôi hươu sao lấy nhung. Với 100 triệu đồng vốn gia đình tích lũy anh đã xây dựng chuồng trại và mua được được 3 con hươu sao lấy nhung. Từ những kinh nghiệm nuôi hươu sao lấy nhung ông cho biết hươu sao có sức đề kháng rất cao, dễ chăm sóc, nuôi dưỡng, tất cả các loại cây cở lá có trong vườn đều có thể làm thức ăn cho hươu sao như các loại lá mít, lá bơ , lá dâu tằm, cỏ voi… Các loại lá này chỉ tốn công lấy về nên người nuôi tốn rất ít chi phí thức ăn cho hươu.

Hươu sao là động vật hoang giã nên trong quá trình chăn nuôi phải thực hiện đăng ký với ngành kiểm lâm để được cấp phép. Việc nuôi hươu sao lấy nhung cần phải bỏ ra số vốn đầu tư lớn nên người nuôi hươu phải hết sức cẩn thận tìm hiểu kỹ thuật nuôi hươu sao lấy nhung từ khâu chọn giống, làm chuồng trại, nuôi như thế nào cho ăn như thế nào để hươu tăng trưởng tốt và cho lượng nhung chất lượng, giá trị cao. Bên cạnh đó vì hươu sao là động vật hoang giã vốn chỉ thích hợp với cuộc sống hoang giã nên việc chăn nuôi đòi hỏi phải có kỹ thuật. Vào thời điểm cắt nhung cần cho hươu sao ăn thêm tinh bột bắp, cám gạo và các loại lá cây có nhiều chất dinh dưỡng để hươu cho ra nhiều nhung đảm bảo chất lượng hơn. Theo anh Dụ trung bình một con hươu đực trưởng thành cứ 8 tháng sẽ lấy nhung một lần, mỗi lần được khảng 500 -700 gram với giá mua tại nhà 2 triệu đồng/ 100 gram.

Hình ảnh đàn hươu sao

Sau hơn 3 năm phát triển mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của anh Dụ nhân đàn lên đến 15 con. Cuối năm 2019 anh đã bán 6 con hươu giống và bán nhung hươu được 70 triệu đồng. Hiện đàn hươu sao của anh còn 6 con đực chuyên lấy nhung và 3 con cái để sinh sản. Từ thu nhập trên, mà gia đình anh có thêm nguồn thu, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng.

Anh Trần Viết Dụ - thôn Quỳnh Tân 3, thị trấn Buôn Trấp đang chăm sóc đàn hươu sao

Ngoài việc cần cù, chịu khó phát triển kinh tế gia đình, anh Dụ còn là người tích cực trong công tác xã hội, từ 1997 làm cán bộ văn hóa thị trấn Buôn Trấp, anh luôn tiên phong, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Có thể nói, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đã đem lại hiệu quả kinh tế cao so với các mô hình kinh tế khác tại địa phương.Việc nuôi hươu sao lấy nhung khá dễ dàng, không tốn cong, ít dịch bệnh và cho lợi nhuận cao từ thu hoạch nhung hươu. Sự thành công của mô hình nuôi hươu sao lấy nhung của gia đinh anh Trần Viết Dụ là một điển hình trong mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi phát triển kinh tế. 

In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106