Cập nhật lúc: 12/03/2021

Hai người cao tuổi tại xã Ea Na từ chối nhận hộ nghèo

Mặc dù tuổi đã cao, cuộc sống gia đình vẫn còn nhiều khó khăn nhưng cụ Lê Đóng 86 tuổi và cụ Nguyễn Phú Hảo 77 tuổi ở xã Ea Na, huyện Krông Ana đã xin ra khỏi diện hộ nghèo, hộ cận nghèo với suy nghĩ vì mình đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người cao tuổi, trợ cấp khác nên nhường lại cơ hội này cho những hoàn cảnh kém may mắn hơn.

Nghĩ là làm, trong cuộc họp thôn Ea Tung, xã Ea na. huyện Krông Ana bình xét hộ nghèo, cụ Lê Đóng đã xin rút khỏi hộ nghèo, cận nghèo để nhường cho các hộ khó khăn hơn có điều kiện sản xuất, bớt gánh nặng cho xã hội. Được biết, vợ cụ đã mất rất lâu, một mình nuôi 6 người con rất vất vả, khó khăn đủ bề. Khi các con lập gia đình, cụ quyết định sống một mình vì không muốn phiền hà đến con cháu. Đến nay các con của cụ đã có cuộc sống ổn định, chỉ còn 2 con thuộc diện hộ cận nghèo. Các con cũng ở gần, hiếu thuận săn sóc cụ lúc ốm đau. Dù đã 86 tuổi nhưng cụ vẫn khỏe và sống vui vẻ. Cụ Lê Đóng thuộc diện hộ nghèo 3 năm nay và cũng đang hưởng trợ cấp hàng tháng đối với người cao tuổi và được cấp BHYT. Quyết định thoát khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo của cụ đã khiến con cháu tự hào, người dân trong thôn tán thành và biểu dương.

Cụ Lê Đóng, Thôn Ea Tung, xã Ea Na, huyện Krông Ana chia sẻ thêm “ Tôi thấy bản thân tôi vẫn còn khỏe, còn ăn được, làm được tất cả công việc nhẹ nên tôi xin rút khỏa hộ nghèo, hộ cận nghèo, giành cơ hội này cho các hộ kém may mắn hơn”.

Cụ Lê Đóng đang giặt quần áo

Chia sẻ về việc cụ Lê Đóng xin rút khởi hộ nghèo, ông  Lê Đình Toàn

Thôn Ea Tung, xã Ea Na, huyện Krông Ana cho biết: “Trong cuộc họp bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, tôi hỏi ý kiến dân có ai xin rút khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo không? Khi tôi phát biểu chưa xong thì cụ ông Lê Đóng đã đứng lên phát biểu là xin rút khởi hộ nghèo,hộ cận nghèo.Nghĩa cử cao đẹp này tất cả hội trường bỡ ngỡ, ngỡ ngàng và cảm động trước tấm gương của ông”.

Còn đối với cụ Nguyễn Phú Hảo ở thôn Quỳnh Ngọc 2, xã Ea Na, từ năm 2014 thôn và chính quyền địa phương bình xét hộ gia định cụ thuộc diện hộ nghèo, nhưng cụ nhất quyết không nhận, với lý do cụ đã già cả, sức khỏe yếu và con trai út cụ đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người tàn tật nặng với số tiền 540.000 đồng, nên muốn nhường cơ hội này cho các hộ khó khăn khác có điều kiện phát triển. Được biết, hoàn cảnh của cụ rất khó khăn, bản thân cụ bị bệnh tim mức độ 4, tắc nghẽn phổi, hàng ngày đều phải uống thuốc để duy trì sức khỏe, đã vậy con trai út của cụ còn bị thiểu năng trí tuệ. Ngôi nhà của cụ đã xuống cấp, trong nhà không có gì ngoài nồi cơm điện và ấm nấu nước, bếp ga đã cũ kỹ. Các con của cụ đều lập gia đình ở xa, lúc bệnh tật các con lại về chăm sóc vài hôm.

Cụ Nguyễn Phú Hảo đang chia sẻ tâm tư với Ban tự quản thôn

 Ông Vũ Đức Tín Trưởng thôn Quỳnh Ngọc 2, xã Ea Na cho biết: “Về chính quyền địa phương thì chúng tôi năm nào cũng đến rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo đối với gia đình cụ ông Nguyễn Phú Hảo, nhưng lần nào ông cũng từ chối và ý kiến thẳng lên cuộc họp rằng cụ là bộ đội trong chiến tranh, cũng có thẻ bảo hiểm y tế bên cựu chiến binh nên từ chối nhận hộ nghèo, cận nghèo, giành lại cho hộ khó khăn hơn”.

Hiện, toàn xã Ea Na có 3214 hộ, trong đó có 268 hộ nghèo, 554 hộ cận nghèo. Trong những năm qua, xã Ea Na đã chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các chính sách đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo tại địa phương. Giai đoàn 2016-2020, xã đã xây mới 37 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các ngành, các đơn vị tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho bà con; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi; Tín chấp với ngân hàng chính sách xã hội cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản xuất .v.v. Bà H Duyên Ksơr Chủ tịch UBND xã Ea Na, huyện Krông Ana cho biết: Qua quá trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm nay, hai hộ Đóng và Nguyễn Phú Hảo xin ra khỏi hộ nghèo thì xét thấy đây là tâm tư cũng rất chân chất của các hộ dân, họ đã nhận thấy được một số hộ còn khó khăn hơn, cần có sự vào cuộc của xã hội. Hai hộ xin rút khỏi hộ nghèo có thể nói đây là nghĩa cử cao đẹp để chúng ta học tập và noi theo”..

Có thể thấy, việc xin ra khỏi hộ nghèo, từ chối nhận hộ nghèo của hai cụ Lê Đóng và Nguyễn Phú Hảo, xã Ea Na, huyện Krông Ana đã tạo một tác động lớn trong nhân dân, khiến bất cứ ai cũng phải tự ngẫm về trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng và xã hội.

In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106