Cập nhật lúc: 25/10/2019

Nâng cao vai trò của Phụ nữ huyện Krông Ana trong xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Ana xác định “nâng cao vai trò của Phụ nữ huyện Krông Ana trong xây dựng nông thôn mới” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Hội và triển khai bằng nhiều việc làm thiết thực. Qua đó, đã từng bước khẳng định vai trò của hội viên phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới.

     Huyện Krông Ana có hơn 10.000 hội viên phụ nữ, sinh hoạt tại 74 chi hội. Để triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới  cũng như công tác Hội; thời gian qua, Hội LHPN huyện xác định: Công tác tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức của nhân dân về xây dựng nông thôn mới là hoạt động đặt lên hàng đầu. Thường vụ Hội LHPN huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn cấp Hội cơ sở cụ thể hóa nội dung các tiêu chí của cuộc vận động, triển khai tới 100% chi, tổ phụ nữ tổ chức thực hiện…  với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức các điểm tuyên truyền, tập huấn, sinh hoạt Hội lồng gắn với việc triển khai các nhiệm vụ thường xuyên của Hội.  Đặc biệt, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được xác định là nhiệm vụ quan trọng của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới. Trong 10 năm, Hội đã tổ chức được 379 buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hơn 32.600 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Hội triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực gắn với bảo vệ môi trường đến các cơ sở Hội. Tuyên truyên thực hiện quy trình chế biến, bảo quản thức ăn đảm bảo sạch sẽ, vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý với tổng số 540 buổi, thu hút trên 17.000 lượt hội viên, phụ nữ tham gia…Nhờ đó, nhận thức của chị em hội viên trong bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới đã có nhiều thay đổi, đóng góp tích cực vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Lễ phát động phụ nữ hành động vì an toàn cho hành khách và người đi mô tô, xe máy

Bên cạnh, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”,  phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội tổ chức triển khai đã đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới của huyện. … Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện đã chủ động phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Trạm Thú y, Trung tâm Dạy nghề… mở các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức tham quan, học tập tại một số mô hình sản xuất hiệu quả trong và ngoài huyện. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn chú trọng công tác dạy nghề và phát triển nghề phù hợp với sức lao động của phụ nữ và nhu cầu của thị trường lao động, như: dệt thổ cẩm, may mặc, trồng trọt, chăn nuôi... Hội LHPN huyện còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế, đến nay, tổng dư nợ lên gần 90 tỷ đồng. Đồng thời, vận động thành lập các tổ tiết kiệm ở các chi hội để giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn xoay vòng từ 3 - 5 năm đầu tư phát triển kinh tế. Hiện toàn Hội có 74 tổ tiết kiệm vay vốn, tạo điều kiện cho 3.340 hội viên nghèo vay. Nhờ những cách làm sáng tạo, hiệu quả trên đã có 185 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trên địa bàn huyện Krông Ana thoát nghèo, trong đó có 88 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số.

Xưởng may của chị Trương Thị Ngân, xã Quảng Điền được hỗ trợ vay vốn Khởi nghiệp

Có thể nói, những kết quả, thành tích của các cấp Hội và hội viên phụ nữ huyện đã được Cấp ủy, Chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao, coi đây là sự đóng góp thiết thực, phù hợp của tổ chức Hội trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Với những đóng góp của Hội LHPN và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội, sau gần 10 năm thực hiện Chương trình (2010 – 2020), huyện Krông Ana đã đạt được thành tích cao trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện toàn huyện có 104/133 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới xã Bình Hòa, Quảng Điền và 02 Băng Adrênh, Dray Sáp chuẩn bị về đích nông thôn mới cuối năm 2019- 2020.

Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Krông Ana tiếp tục xác định thực hiện tốt các phong trào thi đua và 2 cuộc vận động, 3 nhiệm vụ trọng tâm của hội gắn với các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền vận động phụ nữ nâng cao nhận thức, rèn luyện phẩm chất; vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực phù hợp tình hình thực tế nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của chị em hội viên phụ nữ trong tham gia xây dựng nông thôn mới./. 

In Gửi Email
02623.637.106

02623.637.106